สวัสดีครับ พี่ทั้งสองสาย
น้องเปี๊ยกราชบุรี รายงานตัวครับ ขออนุญาตแสดงความเห็นนิดนึงครับพี่
เผื่อพี่มีโอกาสไปร่วมงานที่เหลืออีกลำนึง
ผมว่าลองใช้ถังอากาศ (เช่นถังน้ำมัน 200 ลิตร) แต่ต้องเพิ่มความแข็งแรง
และติดตั้งช่องปรับระดับน้ำ และอากาศด้วยนะครับ ไว้สำหรับนำถังขึ้นผิวน้ำ
นำไปผูกติดไว้รอบเรือ (ต้องคำนวณดูว่าจุดไหนบ้าง) ก่อนที่จะทำการจม
เมื่อปล่อยน้ำเข้า ซึ่งทำได้ยากที่จะรักษาระดับน้ำให้เท่าๆ กันทั้งหมด จึงทำให้เรือเอียง
เมื่อเรือเอียง เหมือนกรณีเรือปราบ ถังที่ผูกติดไว้จะช่วยประครองให้เรือกลับมาตั้งตรงได้ครับ
หลังจากเรือจมเรียบร้อยแล้วก็กู้ถังขึ้น โดยการนำน้ำเข้าถังก่อน จากที่เราติดช่องปรับน้ำเข้าไว้แต่แรก
(ถ้าไม่สามารถเอาน้ำเข้าถังได้ จะทำให้แกะหรือตัดเชือกที่ผูกถังติดกับเรือได้ยาก)
รวมทั้งถังจะลอย ขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างรวดเร็ว (เหมือนที่พี่ทั้งสอง และครูศรันย์ขี่ยานอวกาศกันที่เกาะพีพี) แอบแซวนิดนึง
ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่
แต่ผมว่าก็ดีกว่าเอาเรือไปดึงๆ ดันๆ และก็จากไปโดยไม่เหลียวแล หรือปล่อยมันจมตามบุญตามกรรม
ท้ายนี้ขอให้พี่ทั้งสองแข็งแรง เพื่อทำประโยชน์ให้กับทะเลไทยไปอีกนาน
ด้วยความเคารพ
น้องเปี๊ยก