
19-03-2022
|
 |
Senior Member
|
|
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
|
|
ขอบคุณข่าวจาก สำนักข่าวไทย
เดินหน้าโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่
กรุงเทพฯ 18 มี.ค.- "ศักดิ์สยาม" จูงมือ รมว.ท่องเที่ยวฯ วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ ดันเป็นเส้นทางเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว คาดเปิดใช้บริการได้ในปี 2569

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ร่วมงาน
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางไปเกาะลันตาจะต้องผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 เพื่อลงแพขนานยนต์ที่ท่าเรือบ้านหัวหินไปยังท่าเรือบ้านคลองหมาก ท่าเรือดังกล่าว เชื่อมระหว่างเกาะกลางไปยังเกาะลันตาน้อย หลังจากนั้นจะมีสะพานสิริลันตาเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ จึงจะถึงตัวเมือง ย่านชุมชนการค้า และตรงต่อไปยังหาดต่าง ๆ ซึ่งการใช้แพขนานยนต์บรรทุกรถได้น้อย มีจำนวนและเวลาการให้บริการจำกัด ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างล่าช้าในช่วงเวลาเร่งด่วน
กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบนโยบายให้ กรมทางหลวงชนบท ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา บรรเทาปัญหาจราจรที่ล่าช้าบริเวณทางเชื่อมเกาะระหว่างตำบลเกาะกลางและตำบลเกาะลันตาน้อย จังหวัดกระบี่ เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่และกระจายความเจริญ สู่ท้องถิ่นและภูมิภาค สนับสนุน และอำนวยความสะดวกทาง ด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว พัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบทเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมและการขนส่ง และแก้ไขปัญหาจราจร ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
โดยเป็นการก่อสร้างสะพานและถนนเชื่อมต่อ มีแนวเส้นทางโครงการ เริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ตำบลเกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ตำบลเกาะลันตาน้อย ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทางรวม 2,200 เมตร ส่วนของสะพานเป็นการก่อสร้างในรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) มีความยาวของสะพาน 1,920 เมตรใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 1,854 ล้านบาท โดยผ่านการพิจารณาการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2566 เปิดให้ใช้บริการได้ในปี 2569
ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรและภาคการขนส่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเกาะลันตาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการเดินทางไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ซึ่งมีความล่าช้าและค่าใช้จ่ายสูง ประกอบกับ มีข้อจำกัดด้านปริมาณการบรรทุกและช่วงเวลาการให้บริการ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ กระทรวงคมนาคม โดย กรมทางหลวงชนบท จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต ของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกด้วย.
https://tna.mcot.net/business-905746
*********************************************************************************************************************************************************
ฝูงวาฬเกยตื้นในนิวซีแลนด์ ตายแล้วกว่า 31 ตัว

เวลลิงตัน 18 มี.ค. ? ฝูงวาฬว่ายมาเกยตื้นที่ชายหาดทางเหนือสุดบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ทำให้มีวาฬตายแล้วอย่างน้อย 31 ตัว ขณะที่ทางการนิวซีแลนด์ระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นเรื่องโชคร้ายและเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งที่ชายหาดแห่งนี้
เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าของนิวซีแลนด์เผยกับบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี ว่า เกิดเหตุฝูงวาฬนำร่องเกยตื้นบนหาดยาว 3 กิโลเมตรของแหลมแฟร์เวลล์ สปิต (Farewell Spit) ซึ่งมีลักษณะเป็นสันดอยจะงอยทรายที่ยื่นออกไปในทะเล บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามช่วยเหลือวาฬนำร่อง 5 ตัวที่มีชีวิตรอดจากเมื่อคืนที่ผ่านมาให้ว่ายลงสู่ท้องทะเล แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาก็มีวาฬอย่างน้อย 2 ตัวเกยตื้นเข้าฝั่ง และทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจใช้วิธีการุณยฆาต
เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุว่า ชายหาดแห่งนี้มักเกิดเหตุฝูงวาฬเกยตื้นอยู่บ่อยครั้งเมื่อไม่นานมานี้ เหตุดังกล่าวถือเป็นเรื่องโชคร้าย และเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้วาฬเกยตื้น แต่มักพบวาฬนำร่องเกยตื้นมากกว่าวาฬชนิดอื่น โดยที่วาฬนำร่องไม่จัดอยู่ในบัญชีสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ (endangered species) แต่ยังไม่มีรายงานแน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนประชากรวาฬนำร่องทั้งหมด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของแหลมแฟร์เวลล์ สปิต ที่เป็นสันดอยจะงอยทรายยื่นออกไปในทะเลยาว 26 กิโลเมตร ทำให้พื้นดินใต้ทะเลมีความตื้นจนสร้างความสับสนให้แก่ระบบการสื่อสารด้วยคลื่นเสียงของฝูงวาฬนำร่อง.
https://tna.mcot.net/world-905550
__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
|