
16-01-2023
|
 |
Senior Member
|
|
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
|
|
ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์
สีสันนักท่องเที่ยวแห่ชมเรือน้ำมันเกยตื้น จุดเช็กอินแห่งใหม่แหลมสมิหลาสงขลา

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - นักท่องเที่ยวแห่ชม "เรือภัทรพัณณ์" เรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา กลายเป็นจุดเช็กอินใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการกู้เรือ
ที่ จ.สงขลา ตอนนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาว จ.สงขลา และจากจังหวัดใกล้เคียงที่เข้ามาท่องเที่ยวบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา ต่างพากันไปดู ?เรือภัทรพัณณ์? ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคมปีที่แล้ว และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการกู้เรือ
จนตอนนี้กลายเป็นจุดเช็กอินใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ 2,037 ตันกรอส ที่มาเกยตื้นบริเวณชายหาด และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปดูได้อย่างใกล้ชิด รวมถึงสามารถถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
โดยขณะนี้ทางบริษัทเจ้าของเรืออยู่ระหว่างการกู้เรือ โดยขุดทรายบริเวณที่เรือเกยตื้นออกเป็นร่องน้ำ เพื่อเตรียมลากเรือออกจากฝั่ง แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ตอนนี้จึงกลายเป็นจุดเช็กอิน และสีสันการท่องเที่ยวของชายหาดแหลมสมิหลา ที่นักท่องเที่ยวพากันมาชมความใหญ่ของเรือลำนี้
โดยเหตุเรือบรรทุกสินค้า และเรือน้ำมันเกยตื้นบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2537 เรือขนส่งสินค้าของปานามา ถูกคลื่นซัดเกยตื้นที่ชายหาดชลาทัศน์ ต่อมาเมื่อปี 2557 เรืออรพิน 4 ถูกคลื่นซัดเคยตื้นที่บริเวณชายหาดปลายแหลมสนอ่อน และล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เรือภัทรพัณณ์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันก็ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นอีกลำ
https://mgronline.com/south/detail/9660000004409
******************************************************************************************************
ชาวสมุยพรึบโหวตเห็นด้วยสร้างสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ ยันเกิดแน่ เตรียมทุ่มงบ 25,000 ล้านบาท

สุราษฎร์ธานี - ชาวเกาะสมุยพรึบยกมือโหวตเห็นด้วยสร้างสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ จะทำให้การคมนาคมสะดวกขึ้นในการเดินทาง ด้านผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เผยหากชาวเกาะสมุยต้องการจริงๆ สะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่เกิดขึ้นแน่นอน ด้วยงบ 25,000 ล้านบาท
จากกรณีที่มีการเรียกร้องให้มีการสร้างโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย และแผ่นดินใหญ่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมระหว่างเกาะสมุยแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง และแผ่นดินใหญ่ ล่าสุด ได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นขึ้นที่ห้องประชุมเพชรสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยมีนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน น ส.ณัฐฐา กาสี ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและแผน นางอินทิรา รัตนปัญญากร ผู้อำนวยการฝ่ายก่อสร้างทางพิเศษ พร้อมคณะได้เดินทางร่วมรับฟัง และบรรยาย โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย และแผ่นดินใหญ่ โดยมีนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายชยพล อินทรสุภาพ นายอำเภอเกาะสมุย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ เกษตรกรชาวสวน และประชาชนในอำเภอเกาะสมุยเข้าร่วมรับฟัง เป็นจำนวนมาก
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทางพิเศษให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนชาวเกาะสมุย การทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีขั้นตอนและแผนการศึกษาโครงการ ขณะที่ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจภาคการเกษตรที่ได้รับผลประโยชน์จากสะพานแห่งนี้
ขณะที่บรรยากาศในที่ประชุม ผู้ที่เข้าร่วมรับฟังได้แสดงพลังยกมือโหวตเห็นด้วยที่จะให้รัฐบาลเร่งการก่อสร้างสะพานดังกล่าวให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหน แต่ขอให้สะพานเชื่อมเกาะสมุยเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เนื่องจากในปัจจุบัน การคมนาคมเดินทางเข้าออกเกาะสมุยเหมือนถูกมัดมือชก คนเกาะสมุยเหมือนกับเป็นตัวประกัน เนื่องจากการเดินทางเข้าออกเกาะสมุยทั้งทางอากาศ และทางน้ำเป็นของเอกชนทั้งนั้น ราคาค่อนข้างสูง คนในเกาะไม่มีทางเลือก
อย่างไรก็ตาม นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หลังได้ร่วมรับฟังจากพี่น้องประชาชน พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปอ่าวบ้านพังกา และลงเรือไปเกาะเเตน ในตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย พบปะพูดคุยกับชาวบ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะเเตน เพื่อดูสถานที่บริเวณใกล้เคียงที่เป็นไปได้
พร้อมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ที่ได้เดินทางมาร่วมรับฟังการสร้างสะพานเชื่อมจากแผ่นดินใหญ่มาเกาะสมุย มาตามการเชิญของนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ที่ต้องการให้มารับฟังความคิดเห็น ความต้องการของพี่น้องชาวเกาะสมุย ซึ่งเมื่อมาแล้วยอมรับว่าเสียงตอบรับดีกว่าที่คิด เสียงตอบรับเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ คนส่วนใหญ่อยากจะได้ และให้มีความชัดเจน และทางกระทรวงคมนาคมยืนยันว่ามีความชัดเจน โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้โดยตรง ซึ่งตอนนี้จะมีการจ้างที่ปรึกษาที่เป็นมืออาชีพเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล และเดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบ และอีกไม่เกิน 1 ปี จะมีความชัดเจนว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้แค่ไหน
ส่วนในเรื่องของงบประมาณ ทางการพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่มีเงินทุนเป็นของตัวเอง และมีอุปกรณ์มากมายในการจัดหาแหล่งเงินทุนโดยไม่ต้องไปพึ่งงบ ประมาณของรัฐ อาจจะมีบ้างในส่วนเกี่ยวกับการเวนคืนที่ดิน ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ภายใน 1 ปีข้างหน้า จะมีทีมลงพื้นที่จัดทำข้อมูลทั้งหมด และจัดทำเป็นรายงานเพื่อรายงานหน่วยเหนือ ถึงแม้ชาวบ้านเห็นด้วยแต่เรื่องยังไม่จบ
ซึ่งตนในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบต้องมีการรายงานไปหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมป่าไม้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ คณะกรรมการสำนักงานงบประมาณในการให้ใช้เงินในการเวนคืนที่ดิน จนกระทั่งถึงกระทรวงคมนาคม และถึง ครม. ซึ่งงบประมาณในครั้งนี้บวกลบแล้วประมาณ 25,000 ล้านบาท
การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ลงมาดูพื้นที่เพื่อจะได้ เห็นกับตา เส้นทางมีแล้ว เส้นทางเคเบิล เส้นทางน้ำประปาที่ข้ามมาจากแผ่นดนใหญ่มาดูให้เห็นของจริง และครั้งนี้มีแผนที่จะแวะไปเกาะข้างเคียงกรณีหน้ามรสุมจะสามารถ หลบลมมรสุมได้หรือไม่ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และยืนยันว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อ หากผ่านการพิจรณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากการศึกษาข้อดี และข้อเสีย และสิ่งที่เป็นไปได้คาดว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 2571 และเปิดให้บริการปลายปี 2573
https://mgronline.com/south/detail/9660000004259
__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
|