เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม

ตอบ
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 12-10-2020
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก PPTV


รัฐบาล เดินหน้าศึกษาแลนด์บริดจ์ เชื่อมทะเลชุมพร-ระนอง

รัฐบาล เดินหน้าศึกษาแลนด์บริดจ์ เชื่อมทะเลชุมพร-ระนอง คาดช่วยย่นเวลาเดินทางของเรือสินค้าจากเส้นทางปกติได้กว่า 2 วัน



วันที่ 11 ต.ค. 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินหน้าปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เน้นความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก พึงพาตนเอง พร้อมมุ่งที่การลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข็งขัน โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคม กำลังทำการศึกษาโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ ระหว่างท่าเรือจังหวัดชุมพรกับท่าเรือจังหวัดระนอง ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร คาดว่าจะช่วยย่นเวลาเดินทางของเรือสินค้าจากเส้นทางปกติได้กว่า 2 วัน

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี ศึกษาแล้วจะสามารถเริ่มโครงการได้ภายใน 2 ปีครึ่ง จากแผนจะมีการสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ที่จังหวัดชุมพรและระนอง เชื่อมต่อกันด้วยการสร้างเส้นทางขนส่งทางบก โดยมีทั้งรถไฟทางคู่ และทางหลวงพิเศษ(มอเตอร์เวย์) ซึ่งจะทำให้เรือสินค้าที่ใช้เส้นทางปกติ หันมาขนส่งเส้นทางนี้แทน คาดว่าจะส่งผลในทางด้านเศรษฐกิจมหาศาล ก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้แนวทางการศึกษาโครงการ โดยต้องดูอย่างสมบูรณ์ รอบคอบ ไม่ว่าจะเป็น ความคุ้มค่า ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความเห็นของประชาชนในพื้นที่ โดยโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (Southern Economic Corridor: SEC) ที่ครอบคลุม 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน คือ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ซึ่งจะนำไปสู่การเชื่อมโยงการขนส่งและคมนาคมอย่างครบถ้วนต่อโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ยุทธศาสตร์สำคัญของโครงการนี้ คือการเชื่อมโยงระหว่าง 2 ภูมิภาค คือการเชื่อมตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมัน ยุโรป ซึ่งเป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ ไปสู่เอเซียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฯลฯ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้บริโภคน้ำมันและโรงงานโลก โดยผ่านไทย โดยโครงการนี้มีแผนที่จะร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งนายศักดิ์ สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้แนวทางการร่วมลงทุนว่า ภาคเอกชนที่สนใจต้องร่วมลงทุนทั้ง ท่าเรือน้ำลึก รถไฟทางคู่และมอเตอร์เวย์


https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8...0%B8%99/134737

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 12-10-2020
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก BBCThai


นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์มากกว่า 350 คน จาก 40 ประเทศ เตือน วาฬและโลมาเสี่ยงสูญพันธุ์


มีวาฬไรต์แอตแลนติกเหนือ (North Atlantic right whale) เหลืออยู่แค่ไม่กี่ร้อยตัวในโลก ที่มาของภาพ,PA MEDIA

นักวิทยาศาสตร์และนักอนุรักษ์มากกว่า 350 คน จาก 40 ประเทศ ร่วมลงนามในจดหมายเรียกร้องให้ทั่วโลกช่วยกันอนุรักษ์วาฬและปลาโลมา

พวกเขาบอกว่า สายพันธุ์มากกว่าครึ่งหนึ่งของวาฬและโลมาทั้งหมดอยู่ในภาวะน่ากังวล และมี 2 สายพันธุ์ด้วยกันที่เสี่ยงสูญพันธ์มาก

จดหมายฉบับนี้ระบุว่า การไม่จัดการกับสภาพทะเลที่เต็มไปด้วยมลพิษและถูกใช้ประโยชน์มากเกินไปจะทำให้วาฬและโลมาหลายสายพันธุ์สูญพันธุ์ภายในช่วงอายุเรานี้

และแม้แต่วาฬพันธุ์ขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกันดีก็อาจเสี่ยงสูญพันธุ์ด้วย


ภัยคุกภามเพิ่มขึ้น

"Save the whales" หรือ "ช่วยกันรักษาวาฬ" เป็นสโลแกนของนักอนุรักษ์ที่คุ้นหูกันดีจากช่วงทศวรรษที่ 70-80 ซึ่งช่วยนำมาสู่การประกาศยุติการล่าวาฬเชิงพาณิชย์สำเร็จในเวลาต่อมา

แต่ตอนนี้ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้ต้องเผชิญกับภัยอันตรายใหม่ ๆ มากมายจากการกระทำของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นขยะพลาสติก การสูญเสียถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ การถูกล่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการถูกเรือที่แล่นผ่านชน

แต่ปัจจัยที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในตอนนี้คือการไปติดอุปกรณ์จับปลาชนิดอื่น ๆ โดยบังเอิญ ซึ่งประเมินว่าสาเหตุที่ว่านี้ทำให้วาฬและปลาโลมาตายราว 3 แสนตัวต่อปี

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ระบุว่า วาฬไรต์แอตแลนติกเหนือ (North Atlantic right whale) เหลืออยู่แค่ไม่กี่ร้อยตัวในโลก ส่วนโลมาวากีตา(vaquita) ซึ่งพบในอ่าวแคลิฟอร์เนีย อาจเหลือเพียงแค่ 10 ตัวในโลก

พวกเขาบอกว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่สัตว์สองสายพันธุ์ที่ว่าจะหายไปตามโลมาไป๋จี (baiji) ซึ่งเคยพบได้ทั่วไปในแม่น้ำแยงซีแต่ตอนนี้เชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว


Dolphin chasing sardines off South Africa
ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES


ผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ เม็กซิโก แอฟริกาใต้ บราซิล และอื่น ๆ อีกมากมาย บอกว่าจริง ๆ แล้วการสูญเสียนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ไม่มีแรงผลักดันทางการเมืองมากพอ

ดร.ซูซาน ลิเบอร์แมน จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าที่นิวยอร์ก บอกกับบีบีซีว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องพัฒนา ให้ทุน และใช้มาตรการที่จำเป็นในการปกป้องและรักษาสายพันธุ์ที่โดดเด่นเหล่านี้ พวกมันจะได้ไม่ถึงจุดจบเหมือนกับโลมาน้ำจืด ไป๋จี"

ซาราห์ โดล์แมน จากกลุ่มอนุรักษ์วาฬและโลมาในสหราชอาณาจักรบอกว่า การจับปลาเหล่านี้ไปพร้อมกับปลาอื่นโดยไม่ได้ตั้งใจเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในน่านน้ำสหราชอาณาจักร โดยทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรวมถึงสัตว์อื่น ๆ อาทิ แมวน้ำและนก หลายพันตัวต้องตายในแต่ละปี


https://www.bbc.com/thai/international-54494909

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 21:06


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger