เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม

ตอบ
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 01-09-2020
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์


สื่อนอกประโคม ไทยเล็งผุดท่าเรือน้ำลึกพร้อมแลนด์บริดจ์เชื่อม 2 ฝั่งภาคใต้แทนขุดคลอง ดูดเรือสินค้าจากช่องแคบมะละกา


เรือสินค้าในช่องแคบมะละกา - ภาพ AFP

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อฮ่องกง รายงาน อ้างคำให้สัมภาษณ์ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ไทยตัดสินใจสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่งทะเลภาคใต้มีถนนและรถไฟเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน ทดแทนการสร้าง"คลองไทย" เพื่อร่นระยะเวลาเดินเรือสินค้าจากฝั่งมหาสมุทรแปซฟิกไปมหาสมุทรอินเดียโดยไม่ต้องอ้อมช่องแคบมะละกา

วันนี้(31 ส.ค.) เว็บไซต์หนังสือพิม์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ของฮ่องกง ได้นำเสนอรายงานว่า รัฐบาลไทยกำลังพิจารณาก่อสร้างเส้นทางคมนาคมเชื่อมระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก โดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกาซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินเรือที่หนาแน่นที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ช่องแคบมะละกา ช่องทางการเดินเรือแคบๆ บริเวณฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของแหลมมะลายูและสิงคโปร์ เป็นเส้นทางการส่งสินค้าทางทะเลระหว่างภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกับอินเดีบและตะวันออกกลางที่สั้นที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งมีปริมาณสินค้า 1 ใน 4 ของทั้งโลกถูกขนส่งผ่านเส้นทางนี้ในแต่ละปี

สื่อฮ่องกงอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่า ช่องแคบมะละกาแออัดมาก ถ้าหันมาใช้เส้นทางที่ตัดผ่านประเทศไทยจะร่นระยะเวลาขนส่งทางเรือลง 1-2 วัน ซึ่งถือว่ามีความคุ้มค่าในทางธุรกิจ

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ประเทศไทยมีโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกบริเวณ 2 ฝั่งทะเลภาคใต้ และเชื่อมโยงท่าเรือทั้งสองแห่งด้วยถนนและรถไฟ หรือที่เรียกว่า แลนด์บริดจ์ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร โดยโครงการนี้จะมาแทนการขุดคลองเชื่อมระหว่างอ่าวไทยกับทะเลอันดามันซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อสภาพแวดล้อมอย่างมหาศาล

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณ 75 ล้านบาท ในการสำรวจการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทั้ง 2 แห่ง และอีก 90 ล้านบาท สำหรับการสำรวจเส้นทางทางถนนและรถไฟเชื่อมท่าเรือทั้งสอง

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในปีที่ผ่านมา ช่องแคบมะละกานอกจากมีความแออัดแล้วยังถูกคุกคามด้วยโจรสลัดอย่างต่อเนื่อง รายงานจาก ReCAAP ISC องค์กรรวบรวมข้อมูลด้านโจรสลัดที่มีสมาชิก 20 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชีย ระบุว่า เหตุโจรสลัดปล้นเรือสินค้าบริเวณช่องแคบมะละกาได้เพิ่มขึ้จาก 8 ครั้งในปี 2561 เป็น 30 ครั้งในปี 2562 ที่ผ่านมา
.
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "MOT 2020 Move On Together คมนาคมเคียงข้างคนไทย ฟันเฟืองฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง COVID-19" ว่า การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทั้ง 4 มิติ ทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศนั้น มีแผนงานครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในส่วนของพื้นที่ภาคใต้จะมีการศึกษาเพื่อพัฒนาท่าเรือน้ำลึก ระดับความลึกที่ 15 เมตร เชื่อมอันดามัน-อ่าวไทย (จ.ชุมพร-จ.ระนอง) ซึ่งได้วาง 2 รูปแบบ คือ พัฒนาท่าเรือเดิมที่มีหรือสร้างท่าเรือใหม่ ซึ่งอาจจะถมทะเล ซึ่งทั่วโลกก็ทำ เช่น สิงคโปร์ มาเก๊า โดยจะประเมินความคุ้มค่าในการลงทุน และแก้ปัญหาผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นจะต้องตัดสินใจเรื่องการอนุรักษ์และบูรณาการให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่หากเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งอาจจะทำให้เสียโอกาส ซึ่งแม้ตนจะไม่ใช่คนภาคใต้ แต่ก็อยากเห็นภาคใต้เจริญ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะศึกษาส่วนของท่าเรือน้ำลึก รวมไปถึงเรื่องรูปแบบการลงทุนกับเอกชน (PPP) โดยศึกษาในปี 2564 ใช้เงินจากงบกลาง วงเงิน 75 ล้านบาท คาดว่าจะมีความชัดเจนในการลงทุน

นอกจากนี้ จะมีโครงการแลนด์บริดจ์ทั้งมอเตอร์เวย์ โดยกรมทางหลวง (ทล.) ใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ศึกษา และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ศึกษารถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางชุมพร-ระนอง ระยะทาง 109 กม. เพื่อเชื่อมท่าเรือจากฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามันไปยังพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะได้ข้อสรุปในปี 2565 และนำเสนอนายกฯ ต่อไป

"จะมีคำถามว่า ทำไมถึงไม่ทำคลองคอดกระ เรื่องนี้เพราะปัญหาระดับน้ำทะเลอันดามันและอ่าวไทยไม่เท่ากัน ทำให้ต้องสร้างสถานีสำหรับปรับระดับน้ำ ซึ่งใช้งบประมาณจำนวนมาก และเสียเวลามากกว่ารูปแบบการทำท่าเรือ และแลนด์บริดจ์มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่เชื่อม ซึ่งจะไม่ตอบโจทย์การประหยัดเวลาและงบประมาณในการลดต้นทุนโลจิสติกส์ทางน้ำ"นายศักดิ์สยามกล่าว


https://mgronline.com/south/detail/9630000089366

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 09:56


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger