เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม

ตอบ
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 27-09-2020
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์


สุดอึ้ง! พลาสติกในท้องลูกเต่า 104 ชิ้น ที่รัฐฟลอริดา



"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลูกเต่าทะเลอ่อนแรงถูกซัดขึ้นฝั่งในเมืองโบคาเรตัน รัฐฟลอริดา ต่อมาไม่นานมันก็ตาย เมื่อชันสูตรก็ต้องตกใจเมื่อพบสารพัดพลาสติก นับเป็นจำนวนถึง 104 ชิ้นอยู่ในช่องท้อง มีตั้งแต่กระดาษห่อลูกโป่งไปจนถึงฉลากขวดพลาสติกชิ้นเล็กชิ้นน้อย แม้แต่สายที่ใช้รัดถุงขยะก็มี" ตามที่ South Florida Sun-Sentinel รายงาน

ศูนย์ธรรมชาติกัมโบลิมโบ (Gumbo Limbo Nature Center) ในโบคาเรตัน ได้แชร์ภาพถ่ายลูกเด่า และพลาสติกทั้งหมดที่พบในท้อง ลงบนเฟซบุ๊ก จนทำให้คนเข้าไปโพสต์และแชร์จำนวนมาก

Emily Mirowski ผู้ช่วยฟื้นฟูเต่าทะเลที่ศูนย์ฯ กล่าวว่าได้ทำการตรวจสอบเต่าก่อนที่มันจะตาย "สภาพของลูกเต่าที่พบอ่อนแอและผอมแห้ง ฉันบอกได้เลยว่ามันทำได้ไม่ดีนัก"

ทางเจ้าหน้าที่ฟื้นฟูให้ยาขับปัสสาวะแก่เต่าเพื่อพยายามล้างพลาสติกออกจากระบบทางเดินอาหาร แต่มันก็ไม่รอด และสิ่งที่ทำให้คนผ่าพิสูจน์ตกใจ ก็เมื่อยิ่งผ่าช่องท้องเข้าไป ก็ยิ่งพบพลาสติกออกมาจากท้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

มันเป็นฤดูแห่งการชะล้างที่ Gumbo Limbo ซึ่งตามแนวชายฝั่งมักจะพบลูกเต่าตัวเล็กๆ และอ่อนแอ พวกมันต้องการความช่วยเหลือจากเรา และการช่วยเหลือก็ไม่ได้ทำให้มันรอด 100%

"ไม่น่าเชื่อเลยว่าพลาสติกจำนวนมากสามารถอยู่ในเต่าตัวเดียวได้ เราทำการผ่าศพเต่าทุกตัวที่ตายเพราะเป็นวิธีการระบุสาเหตุของการตาย พวกเต่าที่เรานำมาปฐมพยาบาลได้รับความทุกข์ทรมานจากการขาดสารอาหาร เนื่องจากการบริโภคพลาสติก กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วที่ ศูนย์ธรรมชาติกัมโบลิมโบ"

"สำหรับลูกเต่าตัวนี้มีขนาดพอดีกับฝ่ามือของคุณ แต่กินพลาสติกไปถึง 104 ชิ้น"

นี่เป็นคำเตือนที่น่าเศร้าเพื่อให้เราทุกคนมีส่วนร่วมเพื่อให้มหาสมุทรของเราปราศจากพลาสติก

มลพิษจากพลาสติกเป็นโลกที่น่าเศร้าของเต่า แต่พวกเราก็อาศัยอยู่บนโลกใบเดียวกันอยู่ด้วย

หากพวกเขาได้รับการดูแลให้กลับมามีสุขภาพดี พวกเขาก็จะถูกนำกลับคืนทะเล ซึ่งก็เสี่ยงต่อการกินพลาสติกอีกครั้ง


https://mgronline.com/greeninnovatio.../9630000098737

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 27-09-2020
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ


ลุยศึกษา 'แลนด์บริดจ์' หนุน 'ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้' รุกแผนระยะยาว 1.02 แสนล้าน

รัฐบาลยืนยัน ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) ไม่สะดุด มองผลระยะยาวพัฒนาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ประตูสู่ตลาดเอเชียใต้ ศึกษาแลนด์บริดจ์อันดามัน-อ่าวไทย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.63 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม จ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุนใน "โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (Land bridge)" คาดจะรู้ผลกลางปี 2566

ซึ่งจะนำไปสู่การเชื่อมโยงการขนส่งและคมนาคมอย่างครบถ้วนระหว่าง EEC (ฝั่งอ่าวไทย) และ SEC (ฝั่งอันดามัน) เพิ่มศักยภาพในการรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าจากพื้นที่ EEC เพื่อส่งออกและนำเข้าไปยังประเทศแถบมหาสมุทรอินเดียโดยตรง และเชื่อมต่อไปยังกลุ่ม BIMSTEC ประเทศตะวันออกกลาง และยุโรปได้อย่างต่อเนื่อง

โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (Southern Economic Corridor: SEC) ครอบคลุม 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน คือชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่และทางออกทางทะเลของภาคใต้ตอนบน ควบคู่ไปกับการเดินหน้าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ภายใต้กรอบการพัฒนา SEC ประกอบด้วย 4 เรื่อง ได้แก่
1) การพัฒนาประตูการค้าฝั่งตะวันตก (Western Gateway)
2) การพัฒนาประตูสู่การท่องเที่ยวอ่าวไทยและอันดามัน (Royal Coast & Andaman Route)
3) การพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพและการแปรรูปการเกษตรมูลค่าสูง (Bio-Based & Processed Agricultural Products) และ
4) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และวัฒนธรรม (Green & Culture)

ซึ่งโครงการเริ่มตั้งแต่ระยะ 2562-2565 และยังมีแผนระยะยาวปี 2566 เป็นต้นไป รวม 111 โครงการ วงเงินเฉพาะที่ต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน 102,418 ล้านบาท มีโครงการ อาทิ โครงการพัฒนาท่าอากาศยาน นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ระนอง โครงการพัฒนาศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการตลาดของท่าเรือระนองรองรับกลุ่ม BIMSTEC ที่มีประชากรกว่า 1.5 พันล้านคน (บังคลาเทศ อินเดีย เมียนมา ศรีลังกา ภูฏาน และเนปาล)

โครงการพัฒนาถนนเลียบชายทะเลภาคใต้ฝั่งอันดามันสู่พื้นที่ตอนใน โครงการขยายทางหลวงระนอง-พังงาเป็น 4 ช่องจราจร โครงการศึกษาออกแบบ/ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม รถไฟสายใหม่ระนอง-ชุมพร โครงการสนับสนุนการแปรรูปสมุนไพรแบบครบวงจร โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็น ASEAN Digital Hub

"แม้เศรษฐกิจประเทศจะอยู่ในภาวะหดตัวเช่นเดียวกับประเทศทั่วโลก เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้าวางรากฐานเพื่อการพัฒนาประเทศและการลงทุน เพราะในระยาวเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัว การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแห่งใหม่ และการเชื่อมโยงการคมนาคมและขนส่งภายในประเทศและระหว่างประเทศถือเป็นการวางพื้นฐานสำคัญ รัฐบาลไม่ได้อยู่นิ่งเฉยรอความหวังจะถึงวันเศรษฐกิจดีขึ้น" รองโฆษกฯ กล่าว


https://www.bangkokbiznews.com/news/...paign=economic

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 09:05


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger