เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม

 
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
Prev คำตอบที่แล้วมา   คำตอบถัดไป Next
  #2  
เก่า 04-01-2022
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ


ปลาลัง..เรืออวนลากต้นแบบ รักษ์แรงงานลดต้นทุนเชื้อเพลิง



หลังจากศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAFDEC) ใช้เวลา 1 ปีเต็มในการปรับปรุงเรือปลาลัง ที่ กรมประมง สนับสนุนงบประมาณ 2 ล้านบาท ซื้อเรืออวนล้อมมือสองมาเมื่อตุลาคม 2563 เพื่อปรับปรุงให้เป็นเรืออวนลากต้นแบบให้ชาวประมงนำไปประยุกต์ใช้กับเรือประมงของตนเองได้อย่างเหมาะสม ที่จะช่วยลดต้นทุนด้านแรงงาน เชื้อเพลิง และรักษาคุณภาพสัตว์น้ำบนเรือประมง บัดนี้เรือปลาลังพร้อมที่จะให้ชาวประมงเข้าไปศึกษาดูงานแล้ว

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมประมง เผยว่า เรือปลาลังที่ได้รับการปรับปรุงมานี้ เป็นเรือที่สามารถใช้ทำการประมงได้หลายรูปแบบ ทั้งอวนลาก อวนลอย อวนจม และวางลอบ ที่มีการนำเครื่องทุ่นแรงระบบไฮดรอลิกใน การทำประมง นอกจากจะช่วยแรงงานบนเรือ ทำงานได้เบาแรง ไม่เหมือนการทำงานบนเรือแบบเก่าแล้ว ยังมีการปรับปรุงพื้นที่ใช้สอยภายในเรือที่ถูกสุขลักษณะ มีห้องน้ำ ห้องนอนที่ติดแอร์ มีห้องครัว ห้องรับประทานอาหารสำหรับลูกเรือ ทำให้ลูกเรือมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย ไม่แออัด และพักผ่อนได้เต็มที่ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงได้ เพราะความสะดวกสบาย ได้พักผ่อนจะจูงใจให้แรงงานมาทำงานด้านประมงมากขึ้น

นางมาลินี สมิทธิ์ฤทธี เลขาธิการและผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เรือปลาลังเป็นเรือที่ปรับปรุงมาเพื่อใช้ทดแทนเรือปลาลัง 1 ที่ใช้งานมานานกว่า 40 ปี โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนงบประมาณ 2 ล้านบาทในการปรับปรุงเรือแบบเก่ามือสอง ให้มีห้องนอนที่อยู่อาศัยสำหรับลูกเรือที่สะดวกสบายกว่าเก่า พร้อมทั้งเพิ่มเครื่องมือทุ่นแรงในการทำประมง ที่มีทั้งกว้านเก็บกู้อวนด้วยระบบบไฮดรอลิก มีระบบเครนพ่วงต่อการประมงในรูปอื่นๆทำได้ที่เบ็ดราว อวนลอย อวนจม และวางลอบ

"นอกจากนั้น เรายังมีการปรับปรุงแผ่นตะเฆ่ใหม่ จากเดิมที่ชาวประมงใช้แผ่นไม้สี่เหลี่ยม มาเป็นตะเฆ่รูปตัววี ที่ช่วยถ่างปากอวนในกว้างกว่าเดิม และยังมีการติดตั้งระบบทำความเย็นรักษาคุณภาพสัตว์น้ำ แทนการใช้น้ำแข็ง ที่แต่เดิมการออกไปทำประมงแต่ละครั้งนาน 7-10 วัน เรือประมงต้องบรรทุกน้ำแข็งไปเป็นจำนวนมาก ทำให้เรือต้องแบกน้ำหนักมาก สิ้นเปลืองพลังงาน เมื่อมีระบบทำความเย็น เรือแบกน้ำหนักน้อยลง จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไปได้ในตัว"


https://www.thairath.co.th/news/local/2274870

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 10:57


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger