เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม

 
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
Prev คำตอบที่แล้วมา   คำตอบถัดไป Next
  #4  
เก่า 10-02-2022
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก Greennews


ส่อเคาะ "Land bridge ชุมพร-ระนอง" นักนิเวศทะเลชี้ "ไม่คุ้มสวล.-เศรษฐกิจ" .............. ต่อ


(ภาพ : สนข.)


สวนทิศ "เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ"-ไม่คุ้มทางเศรษฐศาสตร์

"หากดูตามแนวนโยบายที่รัฐบาลประกาศมาตลอด ประเทศไทยมุ่งหน้าสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เมื่อดูพื้นที่รอบอ่าวอ่าง จะเห็นป่าชายเลนเป็นจำนวนมาก

ป่าชายเลนคือแหล่ง Blue Carbon เป็นระบบนิเวศกักเก็บคาร์บอนดีที่สุดอย่างหนึ่งในโลก การเปลี่ยนสภาพป่าชายเลนหรือทำกิจกรรมที่อาจส่งผลกระทบ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อแนวนโยบายดังกล่าว ปัจจุบันราคาคาร์บอนตลาดยุโรปสูงแตะ 100 ยูโร/ตัน และมีแนวโน้มว่าจะสูงมากขึ้นเรื่อยๆ การศึกษาขั้นต้นพบว่าป่าชายเลนในระนองกักเก็บคาร์บอนได้อย่างน้อย 1-5 ตันต่อไร่ต่อปี หมายถึงป่า 1 ไร่มีมูลค่าอย่างน้อย 3,800-19,000 บาทต่อไร่ต่อปี (เป็นตัวเลขคร่าวๆ ที่จำเป็นต้องมีการศึกษาในรายละเอียด)

ผมทราบดีถึงความจำเป็นของโครงการต่อการพัฒนาประเทศ ทราบถึงแนวความคิดในการคัดเลือกเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดในด้านโลจิสติกส์และด้านวิศวกรรม เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด แต่ผมกังวลในเรื่องคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่อาจไม่ได้คำนวณอย่างละเอียดเพียงพอ

ผมไม่ขอกล่าวถึงเรื่องคุณค่าทางจิตใจซึ่งต้องคิดกันต่อไป ผมขอกล่าวถึงเฉพาะคุณค่าที่พอวัดได้ในเชิงเศรษฐศาสตร์

หากเขตมรดกโลกอันดามันไม่ผ่านเพราะการพัฒนาครั้งนี้ เราสูญเสียรายได้และขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวขนาดไหน

หากเราเลือกจุดนี้เป็นที่สร้างท่าเรือน้ำลึก มีความเสี่ยงแค่ไหนต่อป่าชายเลนที่เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญสุดของไทย" ดร.ธรณ์ กล่าว


ตำแหน่งท่าเรือไม่เหมาะสม-เสนอทางออก SEA

"คำพูดว่า "ไม่เกิดปัญหา ไม่เกิดอุบัติเหตุ มีการบริหารความเสี่ยงอย่างดียิ่ง" มีความเชื่อมั่นได้แค่ไหน เมื่อคิดถึงเหตุการณ์น้ำมันในทะเลที่เพิ่งผ่านมาหมาดๆ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นในบริเวณจุดท่าเรือที่เลือกไว้ มันจะกลายเป็นความเสียหายระดับที่เกินคาด ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุระดับเทียร์ไหน เพราะเป็นพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง

โครงการ Land Bridge ยังอยู่ในระดับผลการศึกษาที่นำเสนอต่อสนข. ยังไม่เข้ากระทรวง ยังไม่นำเสนอต่อครม. ผิดจากโครงการอันดามันมรดกโลกที่ผ่านครม. ส่งไปถึง UNESCO จนประกาศอยู่ในลิสต์กำลังพิจารณาเรียบร้อยแล้ว หาก Land Bridge เข้าสู่กระบวนการขอใช้พื้นที่ใกล้เคียงหรือในเขตอุทยานแห่งชาติที่กระทรวงทรัพยากรฯ นำเสนอเป็นเขตมรดกโลกไปแล้ว ผมเชื่อว่าการพิจารณาอนุญาตในการก่อสร้างต่างๆ คงไม่ราบรื่น

ผมขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า ผมทราบถึงความสำคัญของ land bridge แต่ผมคิดว่าตำแหน่งท่าเรือที่เลือกอยู่ในจุดที่ไม่เหมาะสม

ผมคิดว่าการพัฒนาที่ยั่งยืน จำเป็นต้องใช้กระบวนการต่างๆ เช่น SEA เพื่อคัดเลือกพื้นที่ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลกระทบมากเกินไป น่าเสียดายที่ SEA ส่วนใหญ่ที่เคยทำมา เป็นการทำหลังจากการปักหมุดเลือกพื้นที่ ทำให้เราไม่มีทางออกมากนัก และสุดท้ายอาจกลายเป็นข้อขัดแย้ง

หากเราต้องการพัฒนาแบบยั่งยืน เราต้องชั่งน้ำหนักทุกฝ่ายอย่างยุติธรรม และชั่งพร้อมกัน เพื่อหาจุดที่เหมาะสมในทุกด้าน จึงใคร่ขอเสนอว่า ควรพิจารณาพื้นที่ท่าเรือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรฯ อย่างใกล้ชิด การปักหมุดแล้วบอกว่าจะดูแลเรื่องผลกระทบ อาจเป็นไปได้ยาก เพราะหมุดอาจอยู่ผิดที่ทางตั้งแต่ต้น

เราอาจนำ SEA มาใช้เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในทุกด้าน เพื่อพิจารณาหาสถานที่เหมาะสมจริงจัง สถานที่ซึ่งอาจต้องลงทุนในด้านการก่อสร้างมากขึ้นหน่อย ใช้เวลาขนส่งมากขึ้นนิด แต่คุ้มค่ากว่าเมื่อคิดถึงความเสี่ยงในด้านทรัพยากรธรรมชาติและกิจการอื่นๆ มิฉะนั้น การพัฒนาท่าเรือฝั่งอันดามันอันเป็นเป้าหมายของประเทศไทยมานาน อาจสะดุดและติดขัดเหมือนในอดีตครับ" ดร.ธรณ์กล่าว


https://greennews.agency/?p=27506
__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 08:23


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger