เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > Main Category > ห้องรับแขก

 
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
Prev คำตอบที่แล้วมา   คำตอบถัดไป Next
  #7  
เก่า 04-12-2009
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default


2 คนขับ'สปีดโบ๊ต'มอบตัว-สารภาพ พัทยารีบล้อมคอกให้กรมเจ้าท่าดูแล


คนขับเรือสปีดโบ๊ตเข้ามอบตัวแล้ว โดนตั้งข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และบาดเจ็บ ส่วนคนขับเรือ "ธวัชชัยนำโชค 7" ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มฐานบรรทุกผู้โดยสารเกิน ขณะที่นักท่องเที่ยวเหยื่อเรือชน ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล 6 คน โดย 2 คน อาการโคม่ายังไม่รู้สึกตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่เมืองพัทยาตื่นตัว "ล้อมคอก" ออกตรวจเข้มเรือสปีดโบ๊ต ด้านนายกเมืองพัทยา เตรียมยกพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด ให้กรมเจ้าท่าเข้าไปดูแลจัดระเบียบช่องทางการเดินเรือ คุมเข้มเรื่องความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

จากกรณีเรือสปีดโบ๊ต "ธวัชชัยนำโชค 7" บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีน เกาหลี และไต้หวัน 30 ชีวิต กลับจากเที่ยวเกาะล้าน มุ่งหน้าเข้าท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กับเรือสปีดโบ๊ต "ส.นิวเฟรนด์" ที่นำนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง อังกฤษและรัสเซีย จำนวน 13 คน ออกจากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อไปดำน้ำที่เกาะล้าน เกิดเฉี่ยวชนกันอย่างจังบริเวณอ่าวพัทยา เนื่องจากมีเรือภัตตาคารจอดลอยลำปิดบังเส้นทาง จนคนขับเรือทั้ง 2 ลำมองไม่เห็นกันเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 2 ศพ และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากนั้น

ความคืบหน้าการดำเนินคดีผู้เกี่ยว ข้องกับอุบัติเหตุ เรือสปีดโบ๊ตชนกัน เมื่อตอนสายวันที่ 3 ธ.ค. พ.ต.อ. สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า นายไพโรจน์ ตอบกลาง อายุ 33 ปี คนขับเรือ ส.นิวเฟรนด์ และนายนิเวศ บัวดี อายุ 35 ปี คนขับเรือธวัชชัยนำโชค 7 ได้เข้ามอบตัวกับตนแล้ว จึงส่งให้ ร.ต.อ.เกรียงไกรวุทธ บัวกล้า ร้อยเวรเจ้าของคดีดำเนินคดี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บ นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า กรมขนส่งทางน้ำที่ 6 สาขาพัทยา แจ้งความดำเนินคดีนายนิเวศ ตาม พ.ร.บ. การเดินเรือน่านน้ำไทยเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือบรรทุกน้ำหนักเกิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 1,000-10,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผกก.สภ.เมืองพัทยา กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ อ้างสาเหตุเกิดจากมองไม่เห็นกัน เนื่องจากเรือภัตตาคารบดบังเส้นทาง ประกอบกับช่วงเกิดเหตุมีลมคลื่นแรง หัวเรือกระแทกกับคลื่นจนหัวเรือเชิดมองไม่เห็นเส้นทาง พอรู้ตัวอีกทีเรืออยู่ในระยะกระชั้นชิด พยายามหักหลบแล้วแต่ไม่พ้น จากการตรวจสอบทราบอีกว่า เรือ ส.นิวเฟรนด์ เป็นของนายทองสุข เอี่ยมสอาด อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 576/1 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ส่วนเรือธวัชชัยนำโชค 7 เป็นของนายดลรวี หรือธวัชชัย ทองประดา อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 206/101 ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งตำรวจและทางกรมเจ้าท่า กำลังพิจารณาว่าต้องมีความผิดด้วยหรือไม่

ด้าน ร.ต.อ.เกรียงไกรวุทธ บัวกล้า ร้อยเวรเจ้าของคดี เปิดเผยว่า หลังสอบสวนคนขับเรือทั้ง 2 ลำ นำหลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัวออกไปแล้ว และจากการสอบสวนยังพบว่าเรือธวัชชัยนำโชค 7 ขาดต่อใบอนุญาตใช้เรือ ซึ่งกรมเจ้าท่าสามารถเรียกไปเปรียบเทียบปรับได้เอง

ส่วนอาการคนเจ็บที่นอนรักษาตัวที่ รพ.พัทยาเมโมเรียล จำนวน 6 คน คือ น.ส.ขจรจิตร ปัดชาสี เด็กเรือ ส.นิวเฟรนด์, น.ส.ซาง กังลาน ชาวจีน, น.ส. ชิว ยิน เม่ย ชาวฮ่องกง, น.ส.วาง เจียนฮัม ชาวจีน ส่วนใหญ่มีร่องรอยฟกช้ำ มีเพียง น.ส.ชิว ยิน เม่ย ที่ซี่โครงซ้ายหัก 3 ซี่ ส่วนอีก 2 คนคือ นางฮัง ซิวเจียน และนางเทียน กุย เซียน ชาวจีน อาการโคม่ายังไม่รู้สึกตัว แพทย์ระบุว่ามีอาการสภาวะน้ำท่วมปอด ซึ่งเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยที่รับประกันนักท่องเที่ยว รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย มาดูแลคนเจ็บอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมคณะผู้บริหารเมืองพัทยา เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ รพ.พัทยาเมโมเรียล โดยกำชับทีมแพทย์และพยาบาล ให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด จากนั้นนายอิทธิพลเปิดเผยว่า เมืองพัทยาจะร่วมประชุมกับกรมเจ้าท่า เพื่อหาแนวทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก โดยเมืองพัทยา ซึ่งเดิมรับผิดชอบพื้นที่ชายฝั่งลงไปในทะเล 50 เมตร ต่อไปจะให้กรมเจ้าท่ารับผิดชอบพื้นที่ในทะเลทั้งหมด โดยเฉพาะการจัดระเบียบช่องทางการเดินเรือเข้า-ออกจากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮา ย พร้อมทั้งคุมเข้มในเรื่องของความปลอดภัยนักท่องเที่ยว การบรรทุกผู้โดยสารเกินและการใช้เสื้อชูชีพ โดยเมืองพัทยาจะรับผิดชอบเฉพาะเรื่องการกู้ภัยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ตลอดทั้งวันมีเจ้าหน้าที่จากเมืองพัทยากว่า 50 คน เดินตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ต ป้องกันไม่ให้บรรทุกน้ำหนักเกิน และกำชับให้นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสวมเสื้อชูชีพ ขณะที่จุดเกิดเหตุมีเรือจอดลอยลำจำนวนมาก ทั้งเรือประมงขนาดเล็ก เรือนำเที่ยว เรือสปีดโบ๊ต และมีเรือภัตตาคารขนาดใหญ่ 2 ลำ ซึ่งไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปจัดระเบียบทำให้เกิดเหตุเรือชนกันบ่อย ครั้งกระทั่งเกิดเหตุสยองดังกล่าว



จาก : ไทยรัฐ วันที่ 4 ธันวาคม 2552



ครั้งที่ไปร่วมประชุม "โครงการจัดทำแผนแม่บทการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง" เมื่อเดือนที่แล้ว สองสายไม่ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น เนื่องจากเวลามีน้อย และตัวผู้ซักถามและผู้ตอบได้ถูกกำหนดไว้หมดแล้ว แต่ได้เขียนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆฝากไว้พิจารณาด้วย ซึ่งเรื่องการจัดระเบียบและ Zoning ของเรือสปีดโบ๊ตก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ได้เสนอไป แต่ก็คงเป็นเสมือนเสียงนกเสียงกา อ่านแล้วก็ผ่านๆไปไม่ได้นำมาพิจารณา หรืออาจจะไม่ได้อ่านเสียด้วยซ้ำ

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 14:32


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger